Khám phá hành vi và thói quen online của 3 thế hệ: Gen X, Y, Z

thói quen online

Với sự phát triển của công nghệ cùng xu hướng thời đại kinh tế số, nhu cầu sử dụng mạng xã hội của người dùng ngày càng tăng cao. Vậy thói quen online của các thế hệ có giống nhau? Đâu là nền tảng được mỗi thế hệ sử dụng nhiều nhất, cùng MAINN Media tìm hiểu ngay sau đây!

thói quen online
Tìm hiểu thói quen trực tuyến của các thế hệ

Thói quen online của các thế hệ trên các nền tảng mạng xã hội

Theo các bạn đâu là nền tảng mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất hiện nay? Đối tượng sử dụng các nền tảng và mức độ ưu tiên của chúng có giống nhau giữa các thế hệ? Trước khi có câu trả lời, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem thói quen online là gì?

Thói quen online là gì?

Hiểu đơn giản, đây là thuật ngữ nhằm chỉ những hành động lặp đi lặp lại nhiều lần của người dùng trên các nền tảng khác nhau trên Internet. Đó có thể là thói quen sử dụng một nền tảng vào thời gian rảnh, hay lướt web, mua sắm trên các nền tảng thương mại điện tử. Tùy vào nhu cầu, mục đích và sở thích của mỗi người mà các hành động trên có thể được thực hiện trên các nền tảng khác nhau.

Các nền tảng dẫn đầu theo báo cáo CNN

Trước đây, Facebook vẫn đứng vị trí đầu tiên trong bảng xếp hạng các ứng dụng mạng xã hội có lượng người dùng nhiều nhất. Tiếp theo đó là Zalo và Youtube ở vị trí số 2. Và không bất ngờ khi TikTok – ứng dụng “dành riêng” cho Gen Z đang dần đuổi kịp Instagram – ứng dụng được yêu thích nhất trong cộng đồng Gen Z trước đó.

thói quen online
Nền tảng mạng xã hội được sử dụng phổ biến hiện nay

Có thể nói trong các nền tảng mạng xã hội thì chỉ có TikTok sẽ đem lại mối nguy cho những nền tảng lớn của Mỹ như Facebook, Instagram. Và thực tế cho đến hiện tại điều đó đã được chứng minh là đúng. Ta có thể thấy sự bùng nổ của ứng dụng này với vũ khí là các video ngắn, kết hợp cùng bộ lọc filter và biểu tượng cảm xúc phong phú và thú vị.

Sức hút của nó đã khiến Facebook phải ra mắt tính năng Facebook Reels với những tính năng tương tự để giữ chân người dùng cũng như để cạnh tranh trực tiếp với TikTok.

 

Ngoài ra, trong thế hệ Gen Z họ còn khá yêu thích ứng dụng Pinterest, điều đó cho thấy họ là những những dẫn đầu trong xu hướng “audio visual”. Bởi vậy, để có thể dễ dàng tiếp cận được nhóm đối tượng trẻ này, các nhãn hàng có thể áp dụng các nội dung “audio visual”, kết hợp cùng các hashtag dễ nhớ, “catchy”.

Khi đề cập đến nền tảng có nhiều người sử dụng nhiều nhất, có thể mọi người vẫn cho rằng Facebook là thứ phổ biến nhất và mọi người không thể sống thiếu nó. Nhưng trên thực tế, nền tảng này không có tầm ảnh hưởng lớn như vậy.

Thông tin hữu ích: Meta cập nhật chính sách mới cho các nội dung AI trên nền tảng

Một thực tế chức minh rằng Gen X họ ưa thích dùng Zalo hơn và lượng người truy cập đang đuổi rất nhanh Facebook trên hành trình chiếm lĩnh thị trường người dùng này, Còn Gen Z họ lại ưu tiên sử dụng TikTok hơn bởi họ là những người “lười” đọc nên TikTok là ứng dụng hoàn hảo dành cho họ.

Tuy nhiên, cho đến hiện tại Facebook vẫn đang là ứng dụng “chiếm lĩnh thị trường” trong tất cả các thế hệ người dùng. Và họ vẫn luôn cố gắng phát triển đưa ra những tính năng phù hợp hơn với thị hiếu người tiêu dùng để không mất đi cương vị của mình.

Xu hướng sử dụng nền tảng theo các chức năng khác nhau

Mỗi nền tảng sẽ có những đặc điểm, tính năng riêng để có thể phù hợp với từng mục đích sử dụng cho người dùng. Cho dù các nền tảng khác đều có những tính năng ý thì người dùng vẫn sẽ ưu tiên sử dụng nền tảng “thuở ban sơ” đã cung cấp tính năng đó.

Giải trí –  Âm nhạc

Trong nền tảng âm nhạc trực tuyến, không có gì thay đổi khi người dùng vẫn ưu tiên sử dụng Youtube với tỷ lệ là 58%. Ngược lại các nền tảng trong nước từng quen thuộc với nhiều người như Zingmp3, Keeng.vn thì lại đang mất dần vị thế thay vào đó là sự xuất hiện của Spotify – nền tảng âm nhạc số quen thuộc với thế hệ Gen Z. Tuy Spotify đã có chiến lược cụ thể, đem đến những nội dung thân thiện với người dùng như tập trung đẩy mạnh hình ảnh các nghệ sĩ Việt Nam tại nước ta, nhưng vẫn chưa tiếp cận nhiều đến thế hệ Gen X và Y.

thói quen online
Một số nền tảng phục vụ nhu cầu giải trí – âm nhcj cho người dùng

Đối với các video giải trí, có thể thấy Youtube vẫn đang là sự lựa chọn số 1 của người dùng. Bên cạnh đó, cũng là sự xuất hiện của TikTok với một bộ phận lớn người dùng là Gen Z và Google Search với người dùng là Gen X.

Phim ảnh

Để phục vụ cho nhu cầu xem phim, có thể thấy Google Search vẫn là sự lựa chọn ưu tiên cho người dùng. Tuy nhiên, ứng dụng Netflix đã trở nên quen thuộc và dần phổ biến hơn trong thế hệ người dùng Gen Z bên cạnh những nền tảng chiếu phim trực tuyến trong nước như: Zing.vn, FPT Play hay Youtube.

Tin tức

Để đáp ứng nhu cầu cập nhật thông tin, tin tức mới, ta có thể thấy sự chia đôi của người dùng. Nếu như Gen X và Y vẫn đang lựa chọn các nền tảng xuất bản trong nước như Kenh14, Dantri, VNExpress, Google, … thì Gen Z vẫn coi Facebook là kênh tin tức hàng đầu.

Liên lạc trực tuyến

Có thể thấy, thị trường các ứng dụng nhắn tin đang ngày càng phát triển với sự xuất hiện của nhiều tên tuổi mới. Cùng với đó là sự đổi mới không ngừng của những ứng dụng sẵn có. Cho đến hiện tại, nếu như Zalo đang dần vươn lên thể hiện vị thế của mình với sự tăng trưởng mạnh mẽ thì Messenger lại cho thấy sự sụt giảm của mình. Trong khi Gen X và Gen Y luôn ưu tiên sử dụng Zalo thì Messenger vẫn là lựa chọn của Gen Z.

Tiếp theo đó là cuộc chiến giữa TikTok và Instagram trong thị trường Gen Z còn Youtube và Zalo lại hướng tới hai đối tượng còn lại là Gen X và Gen Y. Có thể thấy, thị trường người dùng mạng xã hội hiện nay chia thành 2 nửa riêng biệt với những xu hướng sử dụng hoàn toàn khác nhau.

Mua sắm và đi lại

Càng ngày nhu cầu mua sắm trực tuyến của người dùng càng lớn khi họ dần có thói quen mua sắm online hơn là phải ra trực tiếp các cửa hàng, chợ trung tâm, trung tâm thương mại.

Theo khảo sát, cho đến hiện tại, Shopee vẫn là nền tảng thương mại điện tử được đông đảo người dùng sử dụng nhất ở tất cả các thế hệ, trong khi Lazada lại chỉ phổ biến và chiếm được niềm tin của thế hệ Gen X. Ngoài ra, Facebook và các site bán hàng trực tuyến của mỗi thương hiệu cũng nhận được sự yêu thích của nhiều khách hàng.

thói quen online
Nhu cầu mua sắm online của người dùng ngày càng lớn

Với ứng dụng đi lại, ta không thể phủ nhận sự thống trị của Grab cùng với đó là các đối thủ cạnh tranh của họ bao gồm: Be, GoJek và các hãng xe truyền thống. Đối tượng sử dụng những ứng dụng này nhiều nhất chính là Gen X, tiếp theo đó là Gen Y và cuối cùng là Gen X – khi họ chủ yếu sử dụng phương tiện cá nhân.

Những người trẻ tuổi luôn là hiện thân rõ nhất của sự nhiệt thành, sáng tạo và tự do trong xã hội hiện nay. Họ là những người có ảnh hưởng sâu sắc đến xu hướng và hành vi người dùng ở thời điểm hiện tại cũng như trong tương lai.

Ảnh hưởng của Gen Z là thế hệ đầu tiên của những người sinh ra và lớn lên trong thời kỳ kỷ nguyên số đang ngày càng mở rộng và dần thiết lập được mô hình tiêu dùng đặc trưng của nó.

Kiến thức hữu ích: Thông tin mới nhất về nền tảng thương mại điện tử Douyin Mall

Trong khi đó, Gen X và Gen Y vẫn đang cho thấy tầm ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch phát triển của các nền tảng xã hội và ứng dụng công nghệ. Sự kết nối và thay đổi giữa các thế hệ đang ngày càng trở nên quan trọng hơn và tác động đẩy nhanh các xu hướng công nghệ. Và đối với các doanh nghiệp, sự dịch chuyển này sẽ mang lại cả thách thức khó khăn và những cơ hội không kém phần hấp dẫn.

Trên đây, MAINN Media đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin về hành vi và thói quen online của các thế hệ. Với những thông tin trên hy vọng sẽ giúp doanh nghiệp lựa chọn được kênh phân phối, quảng bá phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu của mình.

5/5 - (1 bình chọn)
Chia sẻ bài viết ngay
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Được bỏ phiếu nhiều nhất
Mới nhất Cũ nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

ĐĂNG KÍ NHẬN TƯ VẤN

.
.
.
.